Thí nghiệm về cây cho trẻ mầm non

3 Thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non dễ làm và bổ ích

Học sinh mẫu giáo lớn từ 4 đến 6 tuổi là đối tượng rất ham học hỏi, tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Tổ chức các buổi thí nghiệm trong chương trình học là một hoạt động tích cực giúp các bé vừa học vừa chơi, góp phần vào sự phát triển toàn diện.

Bài viết này Edugreen xin đưa ra 3 thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non mà cô có thể cho bé thực hiện ngay tại lớp học

Phương pháp thí nghiệm cho trẻ mầm non

Khi tổ chức bất kỳ một thí nghiệm khoa học nào cho trẻ mầm non thì cần xác định được mục đích của thí nghiệm là gì từ đó cụ thể hóa bằng các nhiệm vị. Các hoạt động tiến hành thí nghiệm do giáo viên đề ra hoặc giáo viên đưa ra hướng để các bé tự thực hiện.

Phương pháp thí nghiệm cho trẻ mầm non
Phương pháp thí nghiệm cho trẻ mầm non

Chuẩn bị

Cần chuẩn bị nguyên vật liệu làm thí nghiệm đủ cho cả cô và trò

Dụng cụ, phương tiện làm thí nghiệm:

Vỏ hộp sữa chua, cốc nhựa dùng 1 lần, vỏ chai…Nên tận dụng những vật liệu có sẵn, tái sử dụng những thứ đã qua sử dụng. Vật liệu làm thí nghiệm về cây phải giống nhau cho cả cô và trò để đảm bảo tính khách quan

Thời gian tiến hành các thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non

Thời gian ngắn hạn dành cho những thí nghiệm có thể nhìn thấy kết quả và rút ra bài học ngay tại thời điểm thí nghiệm hoặc trong 1 ngày. Ví dụ thí nghiệm trong nước có gì, vật chìm vật nổi

Thời gian dài hạn dành cho những thí nghiệm cần thời gian để quan sát hiện tượng. Ví dụ: thí nghiệm hạt nảy mầm, cây mọc lên từ đâu…

Như vậy tùy thuộc vào loại thí nghiệm mà giáo viên cần xác định thời gian, bố trí sao cho phù hợp với chương trình đào tạo mầm non

Địa điểm

Địa điểm làm thí nghiệm về cây cho trẻ mầm non có thể linh hoạt trong lớp học, góc thiên nhiên, sân trường…

Tiến hành thí nghiệm

Mỗi thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non cần trải qua 7 bước để đảm bảo hiệu quả

Bước 1: Xác định mục đích, phương pháp tiến hành và kết quả của thí nghiệm

Giáo viên hướng dẫn bé suy nghĩ, phán đoán mục đích, cách làm, kết quả đạt được hoặc đưa ra những giả thiết cho trẻ tiến hành thí nghiệm sau đó thống nhất với các bé về mục đích làm thí nghiệm

Bước 2: Tổ chức và hướng dẫn thực hiện thí nghiệm

Khâu tổ chức: chia tổ, chia nhóm, sắp xếp chỗ ngồi, dụng cụ thí nghiệm
Hướng dẫn: Giáo viên hướng dẫn cách tiến hành các thao tác thí nghiệm. Nên trò chuyện trước khi làm thí nghiệm để kích thích các bé chú ý quan sát, suy đoán

Nếu thí nghiệm đơn giản: giáo viên có thể cho bé tự tiến hành các thao tác
Nếu thí nghiệm phức tạp, khó đảm bảo an toàn thì giáo viên sẽ trực tiếp làm thí nghiệm còn trẻ quan sát

Bước 3: Cho trẻ quan sát hiện tượng

Khi quan sát các hiện tượng xảy ra khi làm thí nghiệm thì từng trẻ hoặc nhóm sẽ báo cáo kết quả thí nghiệm và so sánh xem những suy đoán ban đầu có trùng khớp với kết quả quan sát được không.

Sử dụng các thủ pháp nghệ thuật để trẻ tập trung chú ý, phát hiện ra những thay đổi của đối tượng đang được tác động. Giáo viên có thể đưa ra những câu hỏi như: “Con quan sát thấy hiện tượng gì nhỉ?” hoặc “Các con ơi hiện tượng gì đang xảy ra nào?”

Giúp trẻ lưu giữ thông tin kết quả quan sát hiện tượng bằng cách điền ký hiệu vào mô hình

Bước 4: Lý giải hiện tượng

Khuyến khích các bé lý giải các hiện tượng xảy ra đã quan sát được sau đó khái quát lại các thông tin cần cung cấp. Giáo viên cần sử dụng lời giải thích đảm bảo cơ sở khoa học nhưng các trình bày phải ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu để phù hợp với nhận thức của trẻ.

Bước 5: kết luận

Từ những quan sát, đánh giá và phân tích, giáo viên khuyến khích trẻ tự đưa ra kết luận sau đó chuẩn xác hóa thông tin kết luận

Bước 6: Liên hệ thực tế

Bước 7: Đánh giá

Cho bé nhận xét, đánh giá kết quả làm thí nghiệm sau đó giáo viên khái quát toàn bộ các kiến thức đã học được từ thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non đã làm

3 Thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non dễ làm

Thí nghiệm 1: Rễ và ngọn mọc theo hướng nào

Mục đích: Giúp trẻ biết được rễ cây luôn hướng xuống dưới để hút chất dinh dưỡng còn ngọn cây hướng lên trên để đón nhận ánh sáng

Chuẩn bị

  • Hạt đậu xanh
  • Khăn giấy
  • Lọ thủy tinh
  • Nước

Các bước tiến hành

  • Quấn khăn giấy đặt trong lọ cho các các lớp khăn áp sát vào thành lọ
  • Đặt vài hạt đậu vào giữa thành lọ và khăn giấy
  • Đổ nước vào lọ ( mực nước cao khoảng 1 cm)
  • Để lọ thẳng đứng, giữ cho lượng nước luôn ổn định trong vài ngày tới khi quan sát thấy rễ và mầm mọc ra thì cho trẻ quan sát
Thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non
Thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non

Đặt câu hỏi cho trẻ

Sự thay đổi của hạt đậu như thế nào
Xác định vị trí đâu là rễ, đâu là ngọn, chúng mọc theo hướng nào

Rút ra kết luận rễ mọc hướng xuống dưới còn mầm mọc hướng lên trên
Giải thích: rễ mọc xuống dưới để hút nước và chất dinh dưỡng, bám vào vải để giúp cây đứng vững chắc hơn còn ngọn mọc lên phía trên để đón ánh sáng mặt trời và không khí

Thí nghiệm 2: Cây muốn cao lớn thì cần những gì

Thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non này có mục đích: giúp trẻ biết được cây cần đất, nước, không khí, ánh sáng và một số chất dinh dưỡng để phát triển

Chuẩn bị

  • 4 Chậu trồng cây nhỏ
  • Đất
  • Giấy báo xé vụn
  • Hạt giống
  • Mẩu giấy đánh số thứ tự 1,2,3,4
  • Hộp carton
  • Nước
  • Mô hình thời gian, 4 cột tương ứng với 4 lọ

Thực hiện

  • Đặt các chậu trồng cây lên bệ cửa sổ, dán giấy để đánh số thứ tự mỗi chậu
  • Đổ đất vào các chậu 1,2,3, chậu 4 chỉ bỏ giấy báo vụn
  • Cho hạt giống vào cả 4 chậu, tưới nước vừa đủ ẩm vào lọ 2,3,4
  • Úp hộp nhựa kín lên chậu số 2
  • Hàng ngày tưới nước cho chậu 2,3,4. Lưu ý chậu 2 khi tưới xong phải đậy lại ngay

Cho trẻ quan sát cây hàng tuần, khuyến khích trẻ dự đoán kết quả và ghi vào mô hình

Thí nghiệm về cây cho trẻ mầm non
Thí nghiệm về cây cho trẻ mầm non

Hiện tượng:

  • Chậu 1: hạt không nảy mầm
  • Chậu 2: hạt nảy mầm, cây dài nhanh nhưng gầy yếu, trắng nhợt rồi chết dần
  • Chậu 3: hạt nảy mầm, cây lớp khỏe mạnh màu xanh đậm
  • Chậu 4: hạt nảy mầm, cây yếu và chết dần

Giải thích:

Chậu 1 tuy có đất, không khí, nhiệt độ bình thường nhưng không có nước nên hạt không nảy mầm
Chậu 2 tuy có nước, đất, nhiệt độ bình thường nhưng thiếu ánh sáng nên cây yếu, nhợt nhạt
Chậu 3 đầy đủ các yếu tố nên cây phát triển tốt
Chậu 4: thiếu đất nên không có chất dinh dưỡng cung cấp cho cây

Kết luận: Cây cần đất, nước, không khí, ánh sáng và một số yếu tố khác để nảy mầm và phát triển

Thí nghiệm 3: Tạo màu cho cây cải thảo

Thí nghiệm thứ 3 trong chuỗi các thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non là hiện tượng cải thảo đổi màu khi ngâm vào phẩm màu. Thí nghiệm này hết sức đơn giản.

Chuẩn bị: màu nước, lá cải thảo, một vài chiếc cốc
Tiến hành: hòa tan phẩm màu vào 4 cốc sau đó cho lá cải thảo vào, để qua đêm và quan sát hiện tượng vào ngày hôm sau
Kết quả: lá cải thảo chuyển sang màu của phẩm màu trong cốc
Giải thích: Các mao quản của lá cây cải thảo hoạt động sẽ đưa nước đi vào các ống nhỏ của ls khiến lá cây chuyển sang màu khác. Hiện tượng này có thể xảy ra cả ở hoa và cỏ cây khác

Thí nghiệm khoa học vui cho trẻ mầm non
Thí nghiệm khoa học vui cho trẻ mầm non

Bên cạnh các thí nghiệm về thực vật cho trẻ mầm non, cô giáo có thể cho trẻ làm thêm các thí nghiệm về cát, thí nghiệm về nước, thí nghiệm với giấy hoặc một vài thí nghiệm vật lý vui để trẻ luôn được kích thích sự sáng tạo, tìm hiểu khoa học

Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *