Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi học tốt âm nhạc 1

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi học tốt âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi trong âm nhạc là hoạt động nhằm cải thiện khả năng cảm thụ âm nhạc. Việc đưa giáo dục âm nhạc một cách có hệ thống giúp trẻ nhận thức hoàn thiện hơn về nghệ thuật âm nhạc khi lớn lên. Nhiệm vụ của giáo viên mầm non là giúp trẻ hình thành sự cảm thụ ấy

Nội dung sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi học âm nhạc

Tạo cho trẻ môi trường cảm thụ âm nhạc

Một môi trường nghệ thuật sẽ là điều kiện để bé học mọi lúc mọi nơi, trẻ được tiếp xúc với đa dạng loại hình nghệ thuật. Một nhà khoa học người Đức đã đưa ra nhận định rằng âm nhạc giúp trung tâm xử lý ngôn ngữ của não phát triển, giúp trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc từ rất sớm phục vụ cho việc học và nói của trẻ tốt hơn so với trẻ sinh ra trong điều kiện không có âm nhạc

Giáo viên cần xây dựng kế hoạch giáo dục âm nhạc cho các khối trong trường từ sáng đến tối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp để thực hiện. Vào buổi sáng đón trẻ có thể lựa chọn những bài hát phù hợp theo 9 chủ điểm, có tính chất nhạc trong sáng, nhẹ nhàng để mở phát trên loa cho toàn trường. Ví dụ như bài Đi học, bài Em đi mẫu giáo.

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi

Giờ thể dục buổi sáng mở những bài có tiết tấu nhanh, sôi động để tạo hứng khởi giúp bé tập luyện hiệu quả hơn. Trong những hoạt động khác có thể mở các đa dạng các thể loại nhạc như nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc tiếng Việt, nhạc nước ngoài giúp bé nhận biết được các thể loại, sớm định hình được sở thích và thẩm mỹ trong âm nhạc

Giúp trẻ cảm thụ âm nhạc tốt nhờ lựa chọn đề tài

Lựa chọn chủ đề phải phù hợp với độ tuổi là 3 đến 4 tuổi và phù hợp với tâm lý của trẻ em. Đề tài tốt giúp trẻ hứng thú. Đặc trưng của âm nhạc là âm thanh tác động lên tri giác, gợi sự đồng cảm với các hình tượng nghệ thuật trong con người trẻ. Để cảm xúc của trẻ được thăng hoa thì âm nhạc tác động vào não của trẻ phải có sắc thái riêng phù hợp với tâm sinh lý

Đưa vào chương trình học những trò chơi âm nhạc giúp trẻ phát triển tai nghe, đoán tên bài hát, luyện tiết tấu, đoán dân ca vùng miền…

Cảm nhận âm nhạc thông qua đàn hát, múa, biểu diễn

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi về âm nhạc cần sáng tạo. Việc làm mẫu múa, mẫu đàn hát của giáo viên cho trẻ nghe và xem là điều vô cùng quan trọng. Mỗi bài học giáo viên cần chuẩn bị kỹ, hát chuẩn về cao độ và trường độ

Cảm nhận âm nhạc lấy trẻ làm trung tâm

Trẻ 3 4 tuổi có đặc điểm tư duy gắn liền với trực quan hành động nên việc nhận thức của trẻ luôn gắn liền với trực quan tai nghe, mắt nhìn, tay sờ những sự vật hiện tượng trực diện với trẻ.

Dạy trẻ bằng hình thức tổ chức học sinh động

Việc tổ chức hoạt động âm nhạc cần tổ chức một cách phong phú, đa dạng. Trẻ học hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc và kết hợp một cách sinh động. Vừa kết hợp phương pháp truyền thống vừa sáng tạo để làm mới mỗi tiết dạy

Tổ chức tập luyện để biểu diễn văn nghệ

Khi trẻ đã có nền tảng về tai nghe, biết nhiều bài hát, cảm nhận được nhịp, giai điệu, nhún nhảy được thì đây là lúc tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ. Muốn biểu diễn được phải trải qua quá trình luyện tập để trẻ kết hợp với nhau, biết sắp xếp đội hình, hát thế nào cho đúng, múa thế nào cho đều.

Bé tập biểu diễn văn nghệ
Bé tập biểu diễn văn nghệ

Kết quả cần đạt của sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3 4 tuổi âm nhạc

  • Trẻ hứng thú với giờ học âm nhạc, tích cực tham gia vào các hoạt động
  • Cô và trò gần gũi nhau hơn
  • Trẻ tự tin, mạnh dạn hơn và có khả năng biểu diễn trước đám đông
  • Trẻ thuộc nhiều bài hát, bài múa, hát chuẩn giai điệu, đúng độ cao và trường độ
  • Có cảm xúc khi biểu diễn
  • Đối với giáo viên sẽ trau dồi được kinh nghiệm giảng dạy
Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *