Tên các phương pháp dạy học ở tiểu học mới nhất theo hướng tích cực 1

Tên các phương pháp dạy học ở tiểu học mới nhất theo hướng tích cực

Các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực ở tiểu học thuộc module 15 trong bộ tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp tiểu học. Module nêu rõ phương pháp dạy học tích cực là gì, đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực và nêu tên một số phương pháp hiệu quả

Các phương pháp dạy học ở tiểu học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực là thuật ngữ được dùng chỉ những phương pháp giáo dục, giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học

Các phương pháp học này hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học tức là phát huy tính tích cực của người học chứ không phải tập trung phát huy tính tích cực của người dạy

Các phương pháp dạy học ở tiểu học
Các phương pháp dạy học ở tiểu học

Để phương pháp dạy học ở tiểu học theo hướng mới đạt hiệu quả thì giáo viên phải nỗ lực hơn rất nhiều so với giảng dạy theo phương pháp cũ. Phương pháp mới đòi hỏi phải có sự phối hợp và hợp tác của cả thầy và trò thì mới thành công

Các phương pháp dạy học ở tiểu học

Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề

Việc rèn cho học sinh biết phát hiện, đặt ra và giải quyết vấn đề gặp phải trong quá trình học tập là cách tốt để chuẩn bị hành trang phát triển nhanh theo cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt.

Cấu trúc của một bài học theo phương pháp này bao gồm

Đặt vấn đề và xây dựng bài toán nhận thức

  • Tạo tình huống có vấn đề
  • Phát hiện, nhận dạng vấn đề
  • Tìm ra vấn đề cần giải quyết

Giải quyết vấn đề

  • Đề xuất cách giải quyết
  • Lập kế hoạch giải quyết
  • Thực hiện kế hoạch giải quyết

Kết luận

  • Thảo luận kết quả và đánh giá
  • Khẳng định hay bác bỏ giả thuyết đặt ra
  • Phát biểu kết luận
  • Đề xuất vấn đề mới

Phương pháp làm hoạt động nhóm

Đây là một trong các phương pháp dạy học ở tiểu học giúp các em gắn kết với nhau để đạt hiệu quả trong học tập. Khi cùng nhau thực hiện nhiệm vụ, các em sẽ có tư duy phân chia công việc, hỗ trợ lẫn nhau và khả năng quản lý nhóm.

Toàn bộ học sinh trong lớp học sẽ được chia thành các nhóm nhỏ khoảng 5 người để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập. Nhóm có thể tự bầu nhóm trưởng, phân công mỗi người một việc. Mỗi thành viên đều phải tích cực tham gia thảo luận, đóng góp, không ỷ lại.

Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng góp vào kết quả hoạt động chung của lớp. Nhóm cử ra đại diện để trình bày báo cáo kết quả nhóm, các thành viên còn lại lắng nghe, bổ sung và đặt câu hỏi.

Phương pháp hoạt động nhóm ở tiểu học
Phương pháp hoạt động nhóm ở tiểu học

Phương pháp vấn đáp

Phương pháp dạy học ở tiểu học này giáo viên sẽ đưa ra các câu hỏi để học sinh trả lời hoặc học sinh tranh luận với nhau và với giáo viên. Qua các hình thức học tập này, học sinh tiếp thu nhanh nội dung bài học

Các phương pháp vấn đáp bao gồm:

Vấn đáp tái hiện: giáo viên đặt câu hỏi chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã học và trả lời dựa vào trí nhớ, không cần suy luận
Vấn đáp giải thích: Làm sáng tỏ một vấn đề nào đó, giáo viên đưa ra câu hỏi kèm ví dụ minh họa để học sinh dễ hiểu hơn
Vấn đáp tìm tòi: giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý để hướng dẫn học sinh từng bước phát hiện ra bản chất của sự vật, tính quy luật của hiện tượng đang tìm hiểu

Phương pháp động não

Hình thức dạy học tiểu học này giúp học sinh trong thời gian ngắn có thể nảy sinh ra nhiều ý tưởng hay hoặc hoặc có những giả định về một vấn đề nào đó. Khi thực hiện phương pháp này, giáo viên cần đưa ra hệ thống các thông tin làm tiền đề cho buổi thảo luận

Giáo viên nêu câu hỏi hay vấn đề đang tìm hiểu sau đó khích lệ học sinh phát biểu và đóng góp ý kiến càng nhiều càng tốt. Liệt kê, phân loại các ý kiến rồi tổng hợp và đưa ra kết luận về vấn đề tìm hiểu

Phương pháp thuyết trình

Dùng lời nói sinh động để trình bày tài liệu mới hoặc tổng kết những tri thức mà học sinh tiếp nhận được. Để đạt được hiệu quả cao với phương pháp này thì cần trình bày vấn đề một cách rõ ràng, chính xác, theo logic và có tính thực tiễn cao

Lời nói cần chuẩn xác, tốc độ và âm lượng vừa phải, hành vi cử chỉ phù hợp, phải biết cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề kết hợp với các phương pháp dạy học ở tiểu học khác

Phương pháp dạy học Toán và Tiếng Việt ở tiểu học

Các phương pháp dạy học Toán ở tiểu học

Phương pháp trực quan

Với những hình ảnh trực quan (do các đồ dùng biểu diễn mang lại) và lời giảng của giáo viên học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và lĩnh hội kiến thức Toán trừu tượng. Bản chất của phương pháp dạy học này là giáo viên đã tác động vào tư duy học sinh Tiểu học theo đúng quy luật nhận thức “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn”

Phạm vi sử dụng: Phương pháp này chủ yếu được sử dụng trong khi hình thành kiến thức mới, những nội dung có tính chất trừu tượng

Phương pháp gợi mở – vấn đáp

Phương pháp Gợi mở – vấn đáp phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, bởi nó không bày đặt sẵn kiến thức mà giáo viên kích thích người học tự tìm kiến thức thông qua hệ thống câu hỏi.

Tên các phương pháp dạy học ở tiểu học mới nhất theo hướng tích cực 2
Phương pháp vấn đáp – gợi mở

Phương pháp này phù hợp với việc dạy Toán ở Tiểu học (vì nhìn chung đơn vị kiến thức trong mỗi tiết là nhỏ), nó giúp người học tập dượt suy nghĩ và diễn đạt khi trả lời câu hỏi, kiến thức hình được thành theo cách này giúp học sinh nhớ lâu hiểu kỹ và tự tin hơn.

Phương pháp thực hành luyện tập

Phương pháp thực hành luyện tập (sử dụng trong dạy học toán ở tiểu học) là phương pháp dạy học trong đó giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động thực hành, thông qua đó để giải quyết tình huống cụ thể có liên quan tới các kiến thức và kỹ năng về môn toán. Từ đó hình thành được kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh tiểu học.

Phương pháp giảng giải, minh họa

Trong dạy học toán ở tiểu học có một số nội dung toán học chúng ta không thể chỉ sử dụng phương pháp Trực quan; phương pháp Gợi mở- Vấn đáp hoặc phương pháp Thực hành Luyện tập để giúp học sinh hiểu được các kiến thức mà còn phải giải thích và minh hoạ cụ thể. Khi đó giáo viên phải dùng lời nói kết hợp với các tài liệu, các mô hình hỗ trợ cho lời giải thích giúp học sinh có thể hiểu rõ các nội dung toán học, người ta nói đã sử dụng phương pháp Giảng giải – Minh hoạ.

Tên các phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học

  • Phương pháp dạy học Học vần
  • Phương pháp dạy học Tập viết
  • Phương pháp dạy học Chính tả
  • Phương pháp dạy học Tập đọc
  • Phương pháp dạy học Luyện từ và câu
  • Phương pháp dạy học Tập làm văn
  • Phương pháp dạy học Kể chuyện
Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *