Phương pháp bàn tay nặn bột ở tiểu học là gì? Ưu điểm và các bước thực hiện 1

Phương pháp bàn tay nặn bột ở tiểu học là gì? Ưu điểm và các bước thực hiện

Phương pháp bàn tay nặn bột ở tiểu học là một trong số các phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp này chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh nhờ các thí nghiệm để tìm ra lời giải cho vấn đề trong cuộc sống

Các nguyên tắc của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Học sinh sẽ được quan sát một sự vật hoặc hiện tượng trong thực tế. Trong quá trình tìm hiểu, học sinh đưa ra các luận điểm để bảo vệ chính kiến của mình. Những hoạt động do giáo viên đề xuất cho học sinh được tổ chức theo tiến trình sư phạm nhằm nâng cao lên và dành cho học sinh một phần tự chủ khá lớn

Mỗi tuần cần tối thiểu 2 giờ, mỗi đề tài cần thực hiện trong vài tuần. Sự liên tục của các hoạt động và những phương pháp giáo dục được đảm bảo trong suốt thời gian học tập

10 nguyên tắc của phương pháp Bàn tay nặn bột ở tiểu học
10 nguyên tắc của phương pháp Bàn tay nặn bột ở tiểu học

Mỗi học sinh phải chuẩn bị một quyển vở thực hành do chính các em ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ diễn đạt của các em. Mục đích của việc làm này là học sinh tiếp nhận dần dần các khái niệm khoa học và kỹ thuật được thực hành kèm theo là sự củng cố ngôn ngữ viết và nói

Phụ huynh học sinh và mọi người xung quanh cần tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ những điều mà học sinh và lớp học cần để thực hiện.

Các đối tác khoa học như trường đại học, trường cao đẳng, trường nghề hoặc viện nghiên cứu…ở địa phương cần giúp các hoạt động của lớp theo khả năng của mình

Ngành giáo dục và trường sư phạm cần có những hỗ trợ giúp giáo viên có kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy

Giáo viên cần chủ động trau dồi thêm kiến thức, tự tìm hiểu tài liệu, các kiến thức liên quan. Luôn trao đổi với đồng nghiệp, các nhà khoa học có chuyên môn để nâng cao kiến thức. Giáo viên phải là người chịu trách nhiệm giáo dục và đề xuất những hoạt động của lớp mình phụ trách

Ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột ở tiểu học

Phương pháp này kích thích tính tò mò và ham muốn khám phá, say mê khoa học của học sinh

Giúp học sinh rèn luyện khả năng diễn đạt thông quan ngôn ngữ nói và viết cho học sinh, trau dồi kỹ năng xử lý tình huống, các kỹ năng phán đoán, lập luận và bảo vệ ý kiến cá nhân

Với phương pháp này, giáo viên không phải tốn thời gian cho việc thuyết trình giảng giải. Kiến thức học sinh tiếp nhận được một cách tự nhiên, không gượng ép, đó chính là kiến thức của các em chứ không phải kiểu học đối phó

Học sinh mạnh dạn tự tin trước đám đông, tự chiếm lĩnh kiến thực qua thực nghiệm sẽ nhớ được lâu hơn

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì phương pháp Bàn tay nặn bột ở tiểu học vẫn còn những nhược điểm và khó khăn dưới đây

Về phía giáo viên: trang thiết bị và cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ để phục vụ các thí nghiệm. Khó khăn trong việc đưa học sinh đến địa điểm điều tra.

Về phía học sinh: việc ghi vào vở thực nghiệm khó khăn, tốn thời gian. Làm thí nghiệm có thể thất bại nhiều lần

Ưu điểm của phương pháp "Bàn tay nặn bột"
Ưu điểm của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

5 bước dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột

Bước 1: Đặt vấn đề

Giáo viên đưa ra tình huống như một cách để dẫn dắt vào bài học. Trong đó câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học nhưng phải phù hợp với trình độ của học sinh. Câu hỏi phải có tính gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tính tò mò của học sinh. Câu hỏi nên ở dạng mở

Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu của học sinh

Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh đưa ra nhận định, ý kiến của mình về vấn đề đặt ra. Học sinh có thể trình bày ý tưởng bằng nhiều cách như nói, viết, vẽ…Giáo viên không nhất thiết phải chú ý đến các quan niệm đúng mà cần chú ý đến quan niệm sai

Bước 3: Lên kế hoạch thực nghiệm

Từ những ý kiến ban đầu, giáo viên giúp học sinh đề xuất câu hỏi, khéo léo lựa chọn những ý kiến khác biệt từ đó học sinh đặt câu hỏi liên quan đến bài học để giúp học sinh so sánh

Từ những câu hỏi của học sinh, giáo viên đề nghị các em đề xuất thực nghiệm để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đó. Giáo viên ghi chú lên bảng các đề xuất của học sinh để các ý kiến sau không bị trùng lặp. Khuyến khích học sinh tự đánh giá ý của nhau hơn là ý kiến của giáo viên nhận xét

Các bước áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột
Các bước áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột

Bước 4: Tiến hành thực nghiệm

Từ những phương án thực nghiệm tìm tòi và nghiên cứu của học sinh đưa ra, giáo viên khéo léo nhận xét và lựa chọn dụng cụ thí nghiệm thích hợp để học sinh tiến hành nghiên cứu

Khi tiến hành thí nghiệm, giáo viên cần nêu rõ yêu cầu và mục đích của thí nghiệm hoặc yêu cầu học sinh cho biết mục đích của thí nghiệm chuẩn bị tiến hành sau đó giáo viên phát dụng cụ thí nghiệm.

Mối thí nghiệm thực hiện xong, giáo viên nên dừng lại để học sinh rút ra kết luận, ghi chép vào vở dưới dạng sơ đồ hoặc cách dễ nhớ nhất

Bước 5: Kết luận và tổng hợp kiến thức

Sau khi thực hiện thí nghiệm, các câu hỏi ban đầu đã được giải quyết, các giả thuyết đã được kiểm chứng, kiến thức được hình thành nhưng vẫn chưa có hệ thống khoa học. Nhiệm vụ của giáo viên là tóm tắt, tổng hợp và hệ thống lại kiến thức để học sinh hiểu một cách rõ ràng nhất vấn đề đang nghiên cứu

Như vậy phương pháp bàn tay nặn bột ở tiểu học là một phương pháp học mới có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp truyền thống. Tuy vẫn còn một số mặt còn khó khăn nhưng phương pháp này hứa hẹn sẽ hiệu quả và giúp học sinh hiểu bài tốt hơn

Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *