Mẹo trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa 1

Mẹo trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa

Khi bạn bị rối loạn tiêu hóa kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày. Hãy tham khảo bài viết sau đây, để biết thêm một số mẹo trị rối loạn tiêu hóa đơn mà hiệu quả.

Một số mẹo trị rối loạn tiêu hóa đơn giản

1. Ăn nhiều chất xơ

Mẹo trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa 2

Để có được 20 – 35 gram chất xơ mà cơ thể bạn cần mỗi ngày, hãy chọn thực phẩm thực vật như anh đào, nho, ớt chuông giòn, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Những thứ này giúp tiêu hóa và táo bón và cũng tốt cho tim và lượng đường trong máu của bạn. Bởi vì chúng làm bạn no, bạn sẽ ăn ít hơn, điều này cũng có ích nếu bạn có kế hoạch giảm cân.

Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

  • Chất xơ hòa tan: Chất xơ hòa tan là một loại chất xơ thu hút nước và tạo thành gel. Loại gel này làm chậm quá trình tiêu hóa, có thể mang lại lợi ích cho việc giảm cân. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm yến mạch, các loại đậu và các loại hạt.
  • Chất xơ không hòa tan: Chất xơ không hòa tan là loại chất xơ không hấp thụ nước. Bạn có thể tìm thấy chất xơ không hòa tan trong các loại thực phẩm như rau, trái cây, các loại hạt, cám lúa mì và các loại thực phẩm nguyên hạt như mì ống lúa mì và gạo lứt.

Chất xơ xuất hiện trong rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày, có tác dụng tốt với sức khỏe và cũng ngăn ngừa được rối loạn tiêu hóa một cách hiệu quả.

2. Nhai kẹo cao su để chế ngự chứng ợ nóng

Nhai kẹo cao su khiến cơ thể bạn để tạo ra nước bọt, cân bằng axit liên quan đến vấn đề. Bạc hà có thể gây kích ứng, vì vậy hãy chọn một hương vị khác. Bỏ qua mẹo trị rối loạn tiêu hóa này nếu nó khiến bạn nuốt nhiều không khí, có thể khiến bạn ợ và cảm thấy đầy hơi.

3. Giảm cân để tạo nên sự khác biệt

Mẹo trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa 3

Nếu bạn giảm thậm chí một chút trọng lượng, đặc biệt là xung quanh vùng bụng của bạn, nó có thể làm giảm sự khó chịu của chứng ợ nóng, khí và ợ hơi hay các vấn đề tiêu hóa khác. Bác sĩ có thể giúp bạn thực hiện một kế hoạch tập thể dục và ăn kiêng thông minh để đạt được mục tiêu giảm cân của bạn.

4. Thu nhỏ khẩu phần ăn

Một mẹo trị rối loạn tiêu hóa tuyệt vời để giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng và các vấn đề sức khỏe tiêu hóa khác là ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn. Phải mất thời gian để bắt đầu cảm thấy no. Bạn sẽ ít có khả năng ăn nhiều hơn bạn dự định.

5. Giữ nước

Nước hay các chất lỏng khác giúp cơ thể bạn thoát khỏi chất thải và thường xuyên. Bạn có thể nhâm nhi nước, nước trái cây, trà và các loại đồ uống khác. Chúng cũng có trong thực phẩm, vì vậy bạn có thể không cần phải uống 8 ly nước mỗi ngày. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể cho bạn biết bạn nên uống bao nhiêu và loại tốt nhất phù hợp để lựa chọn.

6. Tập thể dục để đánh bại đầy hơi

Tập thể dục có thể giúp với hầu hết các vấn đề tiêu hóa nhỏ, từ đầy hơi đến táo bón. Hoạt động thể chất giúp hệ thống tiêu hóa của cơ thể bạn di chuyển mọi thứ và bỏ đi chất thải. Nó cũng kiềm chế căng thẳng có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa.

7. Bổ sung Probiotic

Mẹo trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa 4

Probiotic là vi khuẩn “tốt”. Chúng có trong một số loại sữa chua, nước ép, đồ ăn nhẹ và các chất bổ sung. Nghiên cứu cho thấy họ có thể giúp đỡ nếu bạn bị tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột. Nhưng các nhà khoa học chưa biết chế phẩm sinh học nào giúp điều kiện nào và bạn cần bao nhiêu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để được tư vấn thêm.

8. Xem xét lại chế độ ăn uống hàng ngày

Tránh xa hoặc hạn chế thực phẩm làm phiền bạn gây ra rối loạn tiêu hóa. Một số người có vấn đề với các loại thực phẩm có chứa khí như đậu và soda, hoặc các chất béo như thực phẩm chiên và phô mai. Đối với những người khác, thực phẩm có tính axit như cam quýt, cà phê, trà và cà chua có thể gây rắc rối.

9. Bỏ thói quen hút thuốc

Mẹo trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa 5

Hút thuốc làm suy yếu van ở cuối thực quản (ống đi từ miệng đến dạ dày). Điều đó có thể dẫn đến trào ngược axit và ợ nóng. Nó cũng làm cho một số bệnh ung thư có nhiều khả năng. Và nó phổ biến hơn cho những người hút thuốc hơn là những người khác bị loét và bệnh Crohn. Nó thường mất thời gian cố gắng để bỏ thuốc lá cho tốt.

10. Uống ít rượu

Nếu bạn uống rượu, hãy giới hạn một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai nếu bạn là đàn ông. Uống quá nhiều rượu thường xuyên có thể góp phần gây ợ nóng, tiêu chảy, các vấn đề về gan và ung thư thực quản.

11. Hạn chế muối

Thậm chí thêm một chút muối trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể gây đầy hơi. Nó có thể đến từ các mặt hàng như đồ ăn nhẹ đóng gói và ngũ cốc. Cắt giảm và kiểm tra nhãn thực phẩm để xem lượng natri trong một khẩu phần ăn hoặc thực phẩm.

12. Làm sạch thực phẩm

Không ai muốn ngộ độc thực phẩm – tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Vì vậy, giữ thực phẩm lạnh và thực phẩm nóng nếu cần thiết. Sử dụng các dụng cụ và thớt khác nhau khi bạn chuẩn bị trái cây hoặc rau và thịt sống. Hãy chắc chắn rằng tất cả các sản phẩm sữa đã được tiệt trùng.

13. Nếu sữa là một vấn đề

Một số người thấy rằng cơ thể họ không thể tiêu hóa được đường sữa hoặc đường tự nhiên trong sữa. Nó làm cho bạn cảm thấy khó chịu.

14. Căng thẳng gây rối loạn tiêu hóa

Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và loét dạ dày. Để giảm căng thẳng bạn cần sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, áp dụng một số phương pháp thiền và thư giãn.

Nếu áp dụng các mẹo trị rối loạn tiêu hóa trên mà các triệu chứng không biến mất, quay trở lại hoặc làm phiền bạn. Bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và tìm được phương pháp điều trị khác có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn khi bị rối loạn tiêu hóa.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *