Thực hành giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học 1

Thực hành giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học

Môi trường là một trong những vấn đề nóng cần được quan tâm vì có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và mọi hoạt động của chúng ta. Việc thực hành giáo dục bảo vệ môi trường trong một số môn học ở tiểu học là rất cần thiết để các em nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức tầm quan trọng của môi trường ngay từ khi còn nhỏ

Giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học là gì

Giáo dục BVMT là một trong những cách tích cực và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và đảm bảo chiến lược cho cuộc sống bền vững. Thông qua các hoạt động giáo dục, giáo viên giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng, giá trị và quan tâm đến vấn đề môi trường

Mục tiêu của giáo dục môi trường trong trường tiểu học

Giáo dục BVMT cho học sinh tiểu học là làm cho gần 10% dân số hiểu biết về môi trường. Con số này sẽ được tăng lên nhiều lần nếu các em biết và thực hiện tuyên truyền cho cộng đồng, từng bước tiến tới cả một thế hệ có ý thức bảo vệ môi trường

Giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học
Giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học

Giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học nhằm giúp các em hiểu rõ sự cần thiết phải BVMT, hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường. Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, những xúc cảm xây dựng cải thiện và hình thành thói quen, kỹ năng sống bảo vệ môi trường cho các em

Các hình thức giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học

Giáo dục BVMT tích hợp vào trong các môn học

Trong chương trình các môn học sẽ được tích hợp một số bài học về môi trường. Ví dụ môn tiếng việt có các bài đọc về cảnh đẹp thiên nhiên, môn đạo đức có bài bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môn địa lý giúp học sinh hiểu hơn về địa hình, vị trí địa lý và đặc điểm tài nguyên môi trường ở nước ta, môn khoa học có bài bảo vệ nguồn nước…

Phương pháp trực quan

Học sinh được xem các hình ảnh, video, phim có nội dung về môi trường giúp học sinh biết được thực trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương mình ra sao từ đó nhận thực được phải bảo vệ môi trường

Khi hướng dẫn học sinh quan sát, giáo viên cần xác định mục đích, yêu cầu quan sát tiếp đến là yêu cầu học sinh xác định xem tài liệu vừa xem được thể hiện điều gì, vấn đề cần nói đến là gì và giáo viên gợi ý học sinh nêu nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng

Phương pháp thảo luận

Học sinh thảo luận theo tổ, nhóm về các vấn đề về môi trường có liên quan đến bài học. Trình bày những ý kiến, suy nghĩ của mình và lắng nghe ý kiến của các bạn để có cái nhìn toàn diện nhất về vấn đề.

Qua hoạt động thảo luận, giáo viên có thể đánh giá được thái độ, sự hiểu biết và sự quan tâm của các em về vấn đề bảo vệ môi trường từ đó khuyến khích học sinh hình thành chính kiến của mình đối với chủ đề đang thảo luận

Hình thức tham quan, điều tra và khảo sát thực địa

Phương pháp này không chỉ giúp học sinh kiểm nghiệm các kiến thức đã học trên lớp mà còn giúp các em phát triển kỹ năng quan sát, rèn luyện hành vi ứng xử phù hợp với môi trường. Học sinh sẽ cảm nhận được sự đa dạng, phong phú của vẻ đẹp thiên nhiên. Thấy được thực trạng ô nhiễm ở một số nơi, nguyên nhân và hậu quả của sự ô nhiễm đó

Các hình thức giáo dục bảo vệ môi trường
Các hình thức giáo dục bảo vệ môi trường

Dự án giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học tại địa phương

Xác định chủ đề

Mỗi nhóm chọn một trong những chủ đề tiêu biểu cho vấn đề môi trường ở địa phương như ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí hoặc suy giảm tài nguyên thiên nhiên

Xây dựng đề cương

Mô tả thực trạng môi trường tại địa phương

Nêu nguyên nhân và hậu quả của vấn đề ô nhiễm

Đưa ra các giải pháp khắc phục

Xác định thời gian và phương pháp tiến hành

Thời gian: 1 tuần

Phương pháp: khảo sát thực địa, phân tích tài liệu địa lý địa phương, phỏng vấn người dân địa phương

Thực hiện dự án

Lựa chọn địa điểm khảo sát, tiến hành khảo sát thực tế để thu thập các thông tin về hiện trạng môi trường, tài nguyên, hậu quả và hướng giải quyết. Cuối cùng là tổng hợp thông tin và viết báo cáo

Trình bày báo cáo dự án

Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo và trình bày những gì đã nghiên cứu được. Đưa ra những nhận xét, đánh giá và góp ý để học sinh hoàn thiện bài của nhóm mình

Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *