Giáo án nhận biết hình vuông hình tròn cho trẻ mầm non 1

Giáo án nhận biết hình vuông hình tròn cho trẻ mầm non

Giáo án nhận biết hình vuông hình tròn là bài học dành cho trẻ từ 3 đến 4 tuổi. Bài học này giúp bé nhận biết được hình vuông và hình tròn là hình như thế nào, liên hệ các đồ vật, sự vật trong tự nhiên có dạng hình này…

Mục đích yêu cầu

Về kiến thức: trẻ nhận biết và phân biệt được sự khác nhau giữa hình vuông và hình tròn. Trẻ biết được tính chất cơ bản của hình học ví dụ như đồ vật hình tròn có thể lăn được, hình vuông có các cạnh…

Về kỹ năng: rèn khả năng quan sát có chủ định của trẻ

Về thái độ: giáo dục trẻ yêu quý người thân trong gia đình, ngoan ngoãn nghe lời ông bà cha mẹ

Chuẩn bị

Chuẩn bị cho mỗi trẻ 1 hình tròn và 1 hình vuông (màu sắc khác nhau tùy thích)

Nhận biết hình vuông và hình tròn
Nhận biết hình vuông và hình tròn

Nội dung giáo án nhận biết hình vuông hình tròn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
I. HĐ 1

* Ổn định tổ chức

–  Cô cùng trẻ hát bài “Một con vịt”

Hỏi trẻ:- Các con vừa hát về con gì?

        – Con vịt nó kêu như thế nào?

         – Con vịt nó đẻ ra gì?

         – Trứng vịt có dạng hình gì?…

– Đến với lớp mình hôm nay,bạn vịt còn tặng lớp mình một món quà nữa đấy. Để biết được đó là món quà gì chúng mình cùng chơi với cô trò chơi  “Trời tối, trời sáng nhé!

II.HĐ 2 Nội dung

1. Cho trẻ ôn hình tròn,hình vuông.

– Cho trẻ chơi trò chơi “trời tối, trời sáng”

– Cô đưa lần lượt từng món quà ra hỏi trẻ:

              – Đây là cái gì ?Có dạng hình gì?

-Cô cho trẻ phát âm

2. NBPB  Hình tròn, hình vuông

* Cho trẻ nhận biết hình tròn, hình vuông

+ Cho trẻ chọn hình theo mẫu, chọn hình theo tên gọi

– Cô giơ hình nào lên thì trẻ tìm chọn hình đó giơ lên và nói tên hình:

Vd: Cô giơ hình tròn lên=> trẻ tìm chọn đúng hình tròn giống cô giơ lên.

– Cô hỏi trẻ: đây là hình gì?

– Cô và trẻ cùng nhắc lại tên hình

– Hình tròn màu gì?…

              ( Với hình vuông cô hướng dẫn tương tự)

+ Cho trẻ chọn hình theo tên gọi:

– Cô nói tên hình nào thì trẻ tìm chọn hình đó giơ lên và gọi tên hình…

* Cho trẻ phân biệt hình tròn, hình vuông.

+ Cô cầm hình tròn giơ lên và hỏi trẻ: đây là hình gì?

– Các con cầm hình tròn giơ lên cho cô nào?

– Cô cho trẻ sờ vào hình tròn

– Bây giờ các con lăn hình tròn cho cô xem nào

– Các con có lăn được không?

– Cô cho trẻ lăn hình tròn 3-4 lần

=> Hình tròn lăn được vì đường bao quanh của nó tròn nên ta có thể lăn được về mọi phía.

+ Cô cầm hình vuông giơ lên và hướng dẫn tương tự

* Cô khái quát lại: hình vuông không lăn được vì hình vuông có các góc cạnh, còn hình tròn lăn được vì nó tròn…

Mở rộng: xung quanh chúng mình có rất nhiều đồ vật có dạng hình tròn như: đồng hồ, cái đĩa, cái vòng…

– Đồ vật có dạng hình vuông: khăn mặt, viên gạch lát nền….

III. HĐ 3  Củng cố.

* Cho trẻ chơi trò chơi: “nhanh mắt,nhanh tay”

– Cô giới thiệu tên trò chơi,cách chơi: Khi cô nói đến hình nào thì các con chọn hình đó giơ lên và nói tên hình.

– Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.

– Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.

* Trò chơi: “ Về đúng chuồng của mình”.

+ Cô gt tên trò chơi, luật, cách chơi

+ Luật chơi: Ai về không đúng chuồng của mình phải nhảy lò cò

+ Cách chơi: Cô có 2 chuồng gà một chuồng mang ký hiệu hình tròn, một chuồng mang ký hiệu hình vuông. Khi chơi các con vừa đi vừa hát, khi nào nghe thấy cô nói “Về đúng chuồng của mình”, thì những bạn nào cầm hình tròn chạy về chuồng có ký hiệu hình tròn. Hình vuông về chuồng hình vuông. Các con nắm được cách chơi chưa nào?

– Cô cho mỗi trẻ cầm 1 hình lên chơi

– Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.

– Giáo dục trẻ

Kết thúc: Nhận xét tiết học

– Cho trẻ hát bài “Một con vịt” ra chơi.

HĐ 2 Trò chơi

* Cho trẻ chơi trò chơi “dung dăng dung dẻ”

– Cô nói tên trò chơi, cách chơi ,cho trẻ chơi.

* Đánh giá trẻ

– Cô và trẻ nêu 3 tiêu chuẩn bé ngoan

– Cô nhận xét, khen ngợi những trẻ ngoan.

-Động viên khuyến khích những trẻ chưa ngoan

* Vệ sinh trả trẻ

-Trẻ hát– Trẻ trả lời

– Trẻ  lắng nghe

– Trẻ chơi cùng cô

Trẻ trả lời

– Trẻ phát âm (lớp, tổ, cá nhân, nhóm)

– Trẻ chọn hình giơ lên và nói tên hình

Trẻ trả lời

– Trẻ sờ hình tròn

– Trẻ lăn hình

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ chơi

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ chơi

– Trẻ lắng nghe

Video tiết dạy thực tế giáo án nhận biết hình vuông, hình tròn

 

Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *