Đầy hơi: Nguyên nhân, cách khắc phục và biến chứng của bệnh 1

Đầy hơi: Nguyên nhân, cách khắc phục và biến chứng của bệnh

Đầy hơi là sự tích tụ khí trong hệ thống tiêu hóa có thể dẫn đến khó chịu ở bụng. Hầu hết mọi người đều đã từng bị đầy hơi.

Đầy hơi là gì?

Khi chúng ta ăn, uống hoặc nuốt nước bọt, chúng ta cũng nuốt một lượng không khí nhỏ. Không khí nuốt này tích tụ trong ruột. Khí trong hệ thống tiêu hóa của chúng tôi bao gồm chủ yếu là nitơ và oxy.

đầy hơi
Đi khám bác sĩ nếu đầy hơi kèm theo đau bụng.

Khi chúng ta tiêu hóa thức ăn, khí, chủ yếu dưới dạng hydro, metan và carbon dioxide, được giải phóng. Khi khí tích tụ, cơ thể có thể cần phải loại bỏ nó, hoặc qua miệng, bằng cách ợ hoặc bằng cách cho gió đi qua đường hậu môn.

Đầy hơi thường xảy ra mà không có người nhận thức về nó. Không có mùi và số lượng rất nhỏ. Khi có mùi, thường có một lượng nhỏ khí lưu huỳnh. Nếu thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, nó bắt đầu phân hủy, giải phóng lưu huỳnh.

Nguyên nhân gây đầy hơi

Đầy hơi có thể là kết quả của các quá trình cơ thể bình thường hoặc nó có thể xuất phát từ một tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa.

  • Nguyên nhân đầy hơi nguồn ngoại sinh là những nguồn đến từ bên ngoài. Chúng ta nuốt không khí khi ăn, uống hoặc nuốt nước bọt, đặc biệt là khi nước bọt dư thừa được sản xuất, do buồn nôn hoặc trào ngược axit .
  • Nguyên nhân đầy hơi nguồn nội sinh nằm trong ruột. Khí có thể phát sinh như một sản phẩm phụ của quá trình tiêu hóa một số loại thực phẩm hoặc khi thực phẩm không được tiêu hóa hoàn toàn.

Nếu bất kỳ thực phẩm nào không được tiêu hóa hoàn toàn bởi dạ dày hoặc ruột non, chứng đầy hơi có thể xảy ra khi đến ruột già.

Tại sao một số thực phẩm gây ra nhiều khí hơn?

Thực phẩm gây đầy hơi thuộc về một nhóm các chất xơ được gọi là fructans.

Ví dụ về các loại thực phẩm có thể làm nặng thêm chứng đầy hơi bao gồm:

  • Các loại rau như atisô, bông cải xanh, tỏi tây, súp lơ, bắp cải, tỏi, hành , đậu và củ cải
  • Ngũ cốc, chẳng hạn như lúa mì hoặc yến mạch
  • Sản phẩm từ sữa
  • Men trong các sản phẩm nướng, chẳng hạn như bánh mì
  • Hạt điều

Dưới đây là một số lý do tại sao một số thực phẩm gây ra nhiều khí hơn:

Đầy hơi: Nguyên nhân, cách khắc phục và biến chứng của bệnh 2

  • Đậu : carbohydrate phức tạp trong đậu rất khó cho con người tiêu hóa. Chúng được tiêu hóa bởi các vi sinh vật trong ruột được gọi là hệ thực vật đường ruột, tạo ra khí mê-tan. Khi carbohydrate phức tạp đến ruột dưới, vi khuẩn ăn chúng và tạo ra khí.
  • Không dung nạp Lactose : Khi mọi người tiêu thụ thực phẩm có chứa đường sữa, chẳng hạn như sữa và thiếu các enzyme để phá vỡ nó, vi khuẩn ăn đường sữa. Ở một số người, điều này tạo ra một lượng lớn khí.
  • Bệnh celiac : Không dung nạp gluten protein có nghĩa là một số người bị đầy hơi quá mức khi họ tiêu thụ lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen.
  • Chất ngọt nhân tạo : Sorbitol và mannitol được tìm thấy trong kẹo, kẹo cao su và thực phẩm ngọt không đường. Một số người bị tiêu chảy , khí hoặc cả hai khi họ tiêu thụ các chất này.
  • Bổ sung chất xơ : Thêm những chất này quá nhanh vào chế độ ăn có thể là nguyên nhân gây đầy hơi, đặc biệt nếu chúng có chứa psyllium.
  • Đồ uống có ga : Đồ uống có ga và bia có thể gây ra sự tích tụ khí trong đường ruột.

Bất cứ ai quan tâm đến chế độ ăn uống của họ có thể gây ra đầy hơi nên hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn kỹ càng hơn.

Nguyên nhân đầy hơi có thể là tình trạng bệnh lý

  • Tình trạng sức khỏe tiềm ẩn : Một số tình trạng mãn tính có thể gây đầy hơi. Ví dụ: bệnh Crohn , viêm loét đại tràng hoặc viêm túi thừa . Một số loại ung thư có thể dẫn đến tắc nghẽn trong ruột. Bất cứ ai gặp phải tình trạng đầy hơi đột ngột hoặc xấu đi đều nên đi khám bác sĩ.
  • Vấn đề về túi mật : Sỏi mật và viêm túi mật có thể gây ra thêm khí.
  • Táo bón : Phân có thể làm cho việc thải khí dư thừa trở nên khó khăn hơn, dẫn đến tích tụ và khó chịu hơn nữa.
  • Viêm dạ dày ruột và các bệnh nhiễm trùng đường ruột khác : Nhiễm virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng của hệ thống tiêu hóa, hoặc ngộ độc thực phẩm, có thể gây ra sự tích tụ khí. Các ví dụ bao gồm nhiễm Escherichia coli (E. coli) , bệnh amíp và bệnh giardia.
  • Thuốc kháng sinh : Những thứ này có thể làm đảo lộn hệ vi khuẩn đường ruột bình thường, hoặc hệ vi khuẩn, trong ruột, dẫn đến nguyên nhân gây đầy hơi.
  • Thuốc nhuận tràng : Sử dụng thuốc nhuận tràng thường xuyên và quá mức có thể làm tăng nguy cơ phát triển đầy hơi.

Các nguyên nhân gây đầy hơi khác bao gồm mang thai, thoát vị , viêm tụy, hội chứng tiền kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung,…

Nếu có dấu hiệu ngộ độc hoặc tắc nghẽn, hoặc nếu có máu trong phân, cần phải điều trị ngay lập tức.

Biến chứng của đầy hơi

Đau dai dẳng và khó chịu, bối rối và căng thẳng là những biến chứng chính của đầy hơi.

Đầy hơi: Nguyên nhân, cách khắc phục và biến chứng của bệnh 3

Tuy nhiên, khi có những dấu hiệu dưới đây nên đến gặp bác sĩ để có những lời khuyên tốt nhất:

  • Lượng khí dư thừa tích lũy
  • Đầy hơi xảy ra thường xuyên
  • Các triệu chứng bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn
  • Khí thường được phát hành không tự nguyện
  • Có mùi hôi liên tục
  • Triệu chứng bổ sung cho thấy một tình trạng tiêu hóa tiềm ẩn có thể
  • Đau nhói, đau nhói, hoặc chuột rút, xảy ra trong bụng, và những cơn đau thay đổi vị trí
  • Có một cảm giác cồng kềnh hoặc cảm giác thắt nút ở bụng

Đầy hơi nặng và dai dẳng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh tiềm ẩn, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS).

Biện pháp khắc phục đầy hơi tại nhà

Đầy hơi thường không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, một sự thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống là tất cả những gì cần thiết.

Ăn kiêng và thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Đầy hơi có thể tránh được bằng cách không ăn các loại thực phẩm có khả năng gây ra nó, chẳng hạn như những loại có chứa lượng carbohydrate cao không thể hấp thụ.

Thực phẩm chứa carbohydrate dễ tiêu hóa hơn bao gồm:

  • Chuối
  • Trái cây có múi
  • Nho
  • Rau diếp
  • Cơm
  • Sữa chua, nhưng những người không dung nạp đường sữa nên kiểm tra với chuyên gia dinh dưỡng

Hãy nhớ rằng, nếu bạn cắt bỏ một số loại thực phẩm, bạn cần chắc chắn rằng những gì bạn ăn có thể đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn.

Các cách khác để giảm đầy hơi

  • Ăn bữa ăn nhỏ hơn : Các triệu chứng đầy hơi thường cải thiện nếu người đó ăn bốn đến sáu bữa nhỏ hơn mỗi ngày, thay vì ba bữa lớn.
  • Ăn chậm : Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng của bạn, vì vậy thức ăn nên được nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Tránh kẹo cao su và đồ uống có ga : Nhai kẹo cao su khiến người ta nuốt nhiều không khí hơn. Điều này có thể làm tăng đầy hơi.
  • Không hút thuốc : Hút thuốc khiến mọi người nuốt nhiều không khí hơn và nó cũng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa.
  • Chọn các sản phẩm sữa ít đường sữa : Loại bỏ thực phẩm có nhiều đường sữa có thể cải thiện các triệu chứng.
  • Chọn đậu được lên men trước khi nấu : Những loại này có ít chất xơ hòa tan và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và có thể làm giảm đầy hơi.
  • Tập thể dục : Hoạt động giúp tăng cường chức năng của hệ thống tiêu hóa, và điều này có thể giúp giảm khí và đầy hơi.
  • Probiotic : Chúng có thể làm giảm triệu chứng ở một số người. Probiotic bổ sung có sẵn để mua trực tuyến từ các thương hiệu khác nhau.

Điều trị đầy hơi

Nếu thay đổi lối sống và chế độ ăn uống không đủ để loại bỏ chứng đầy hơi, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn (OTC). Bất cứ ai sử dụng các loại thuốc hiện có trước tiên nên được tư vấn từ các bác sĩ

Các biện pháp khắc phục sử dụng thuốc OTC khác bao gồm Beano, một sản phẩm giúp phá vỡ carbohydrate phức tạp. Nó có thể hữu ích.

Tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Flatulence

https://www.webmd.com/heartburn-gerd/gas-causes-treatments

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *