Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không và đi thế nào cho đúng 1

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không và đi thế nào cho đúng

Đau thần kinh tọa là cơn đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa do đây là dây thần kinh dễ bị ảnh hưởng nhất của cơ thể. Vì cơn đau xuất hiện ở mông, chân nên nhiều người thắc mắc không biết đau thần kinh tọa có nên đi bộ không và nếu có thì nên đi bộ thế nào cho đúng.

Đau dây thần kinh tọa là bệnh gì

Dây thần kinh tọa (dây thần kinh hông to) là dây thần kinh chạy dọc từ cột sống thắt lưng xuống lưng dưới, tới mông và phía sau chân. Dây thần kinh tọa có thể bị kích thích bởi một số điều kiện bệnh lý như viêm khớp cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hoặc gai cột sống

Kích thích dây thần kinh tọa có thể xảy ra ngay sau khi bạn vận động mạnh hoặc cơn đau diễn ra chậm. Người bệnh có cảm giác đau nhói, nhức dọc theo mu bàn chân. Trên thực tế, bệnh nhân có thể bị đau dây thần kinh tọa ở bắp chân khi đi bộ. Đây chính là lý do nhiều người lo ngại đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Đau thần kinh tọa thường chỉ ảnh hưởng đến một bên chân, tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm gặp, chèn ép dây thần kinh ở dưới cùng của tủy sống có thể dẫn đến đau thần kinh tọa ở cả hai bên chân.

Tìm hiểu thêm về bệnh đau thần kinh tọa tại đây trước khi đọc tiếp

Tìm hiểu ngay

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Đi bộ là một cách tuyệt vời để cải thiện và duy trì sức khỏe tổng thể của bạn, trong đó có sức khỏe xương khớp. Chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, xương cốt chắc khỏe, giảm mỡ thừa, tăng sức bền…

Đi bộ cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, loãng xương, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư.

Có nên đi bộ khi bị đau thần kinh tọa không
Có nên đi bộ khi bị đau thần kinh tọa không

Những người bị đau thần kinh tọa thường được khuyên là không nên thực hiện các hoạt động mạnh như chạy, nâng vật nặng, nhảy cao…Tuy nhiên đi bộ là một trong những bài tập thể dục nhẹ nhàng, hoàn toàn phù hợp cho người bị đau thần kinh tọa

Người bị đau thần kinh tọa nên đi bộ như thế nào cho đúng

Đi bộ có thể làm giảm cơn đau thần kinh tọa bằng cách thúc đẩy giải phóng endorphin chống đau và giảm viêm. Mặt khác, lười vận động có thể làm nặng hơn các triệu chứng đau. Dưới đây là một số lưu ý khi đi bộ cho người bị đau thần kinh tọa

Đi bước ngắn

Rút ngắn sải chân của bạn khi đi bộ sẽ giúp bảo vệ dây thần kinh tọa. Nếu bước dài có thể kích thích dây thần kinh tọa do đĩa đệm thắt lưng bị nén.

Thời gian đi bộ

Mỗi ngày, người bị đau thần kinh tọa nên dành ít nhất 30 phút để đi bộ. Thời gian này có thể điều chỉnh để phù hợp với tình trạng nặng, nhẹ của bệnh. Tốt nhất bạn nên đi bộ vào sáng sớm hoặc chiều mát vì lúc này không khí thường trong lành, nhiệt độ thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.

Vào mùa lạnh hoặc những ngày trời mưa, thay vì đi bộ tại công viên, quanh hồ ngoài trời thì bạn có thể đi lại trong nhà hoặc những nơi rộng hơn như nhà thi đấu hoặc bất cứ nơi nào có không gian rộng, có mái che.

Tốc độ và khoảng cách đi bộ

Bạn chỉ nên đi khoảng 1,5 đến 2km mỗi ngày, khi đi chú ý đi nhẹ nhàng, thong thả, hai tay thả lỏng, vung vẩy tự nhiên. Chọn những nơi có địa hình bằng phẳng để đi, tốc độ không cần nhanh. Khi cơ thể đã quen với cường độ đi bộ như trên thì bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng sức khỏe, có thể tăng hoặc giảm cường độ

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không
Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Nghỉ ngơi

Nên dành một khoảng thời gian khoảng 10 phút để nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy mệt, cơn đau nhức trở nặng. Điều chỉnh lại thời gian và cường độ để không làm các triệu chứng đau thần kinh tọa tồi tệ hơn

Một số lưu ý khác

  • Khởi động kỹ trước khi đi bộ, tránh tính trạng trẹo chân, vấp ngã và chấn thương có thể xảy ra trong quá trình đi bộ
  • Không mang theo đồ đạc, túi xách, balo cồng kềnh. Bạn chỉ nên mang theo chai nước nhỏ, ô hoặc mũ khi đi để tránh áp lực nặng lên vai, lưng và hông
  • Để tránh mất sức khi đi thì cần hạn chế nói chuyện, tập trung hoàn thành đoạn đường đi đã đề ra
  • Trang phục cần gọn gàng, rộng rãi, thỏa mái, thấm hút mồ hôi. Chọn loại giày chuyên dụng để đi bộ và chạy

Một số môn thể dục khác tốt cho người bị đau thần kinh tọa

Bên cạnh đi bộ thì còn rất nhiều môn thể thao khác phù hợp với người bệnh, bạn nên lựa chọn để tập kết hợp với đi bộ sẽ cho hiệu quả điều trị khả quan nhất

Bơi lội

Cũng giống như đi bộ, bơi lội cũng là một hình thức tập thể dục an toàn, có lợi để giảm bớt các cơn đau lưng mãn tính và đau thần kinh tọa. Khi bởi, cơ thể nổi trên mặt nước nên giảm được áp lực lên các cấu trúc thần kinh và cột sống từ đó giúp giảm đau

Tập yoga

Đau thần kinh tọa nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến bạn không thỏa mái khi ngồi hoặc đi lại. Vì cơn đau là do dây thần kinh bị chèn ép gây ra nên các tư thế yoga có thể giúp giảm đau bằng cách kéo căng các cơ xung quanh.

Tuy nhiên, yoga có thể không phải là một phương pháp điều trị thích hợp cho mọi nguyên nhân gây đau thần kinh tọa, vì vậy hãy chắc chắn tìm kiếm chẩn đoán từ bác sĩ trước khi tiến hành.

Một số bài tập yoga bạn có thể thực hiện bao gồm:

Tư thế bồ câu trên ghế: Ngồi trên ghế, chân trái chạm đất, vuông góc với mặt sàn. Đặt mắt cá chân phải gần đầu gối trái của bạn và cố gắng thư giãn đầu gối phải về phía sàn nhà. Lặp lại ở phía bên trái.

Tư thế Sucirandhrasana: Bắt đầu bằng cách uốn cong đầu gối phải của bạn và đặt lòng bàn chân phải bằng phẳng trên sàn nhà. Sau đó uốn cong đầu gối trái của bạn và bắt chéo mắt cá chân trái của bạn để nằm trên đùi phải

Bạn nên kết hợp đi bộ và tập yoga để điều trị đau thần kinh tọa
Bạn nên kết hợp đi bộ và tập yoga để điều trị đau thần kinh tọa

Tư thế: Eka Pada Rajakapotasana (Prep): Đặt một chiếc chăn gấp dưới mông của bạn ở bên cạnh chân trước để được hỗ trợ. Đặt mình lên với đầu gối trái bên ngoài cổ tay phải và ống chân trái càng gần song song với mặt trước của tấm thảm càng tốt. Cố gắng không để mông trượt sang bên trái. Hãy cúi người về phía trước qua chân trái nếu cảm thấy thỏa mái. Lặp lại với chân phải.

Tư thế con bò: Nếu bác sĩ khuyên bạn nên kéo dài cột sống (uốn cong lưng) để điều trị thoát vị đĩa đệm thì đây là một bài tập phù hợp. Ngồi bằng hai chân trên sàn và hai tay chống đầu gối. Hít vào và kéo ngực về phía trước, cong lưng. Thở ra và hít vào. Lặp lại nhiều lần.

Bên cạnh những môn thể thao tốt cho xương khớp và bệnh đau thần kinh tọa thì một số môn thể thao đòi hỏi hoạt động mạnh bạn không nên chơi khi bị đau như: bóng đá, đạp xe đường dài, nhảy, điền kinh…

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc đau thần kinh tọa có nên đi bộ không. Thực tế cho thấy những người bị đau dây thần kinh tọa khi đi bộ và kết hợp các bài tập thể dục khác sẽ có sức khỏe và khả năng bình phục cao hơn những người lười vận động. Điều quan trọng là bạn cần nắm được phương pháp đi bộ đúng cách

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *