Bạn có biết: Đau dạ dày ăn gì cho tốt? 1

Bạn có biết: Đau dạ dày ăn gì cho tốt?

Chắc rằng tất cả chúng ta đều bị đau dạ dày ở một giai đoạn nào đó, cho dù đó là do vi-rút, buồn nôn hay nói chung là cảm thấy tệ hại. Khi bạn cảm thấy như thế bạn luôn muốn làm điều gì đó để cho dạ dày bạn được tốt hơn. Việc lựa chọn đau dạ dày ăn gì cho tốt để làm dịu cảm giác khó chịu cũng là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm.

Đau dạ dày ăn gì cho tốt?

Đau dạ dày ăn gì cho tốt
Đau dạ dày ăn gì cho tốt?

Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm đau dạ dày. Các loại thảo mộc tự nhiên và gia vị như gừng, hoa cúc, bạc hà và cam thảo có đặc tính làm dịu dạ dày tự nhiên, trong khi các loại trái cây như đu đủ và chuối xanh có thể cải thiện tiêu hóa.

Mặc dù thường rất khó chịu khi bị đau dạ dày, nhưng việc ăn các loại thực phẩm này có thể giúp bạn cảm thấy đỡ hơn và hồi phục nhanh hơn. Và dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn đau dạ dày ăn gì cho tốt.

Gừng

đau dạ dày ăn gì cho tốt
Gừng có thể làm giảm buồn nôn và nôn

Buồn nôn và ói mửa là triệu chứng thường gặp của dạ dày khó chịu.

Đau dạ dày ăn gì cho tốt? Không thể không kể đến gừng một loại gia vị có mùi thơm với màu vàng tươi, thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho cả hai triệu chứng này.

Gừng có thể được dùng làm nguyên liệu, nấu chín, ngâm trong nước nóng hoặc bổ sung, và có hiệu quả ở tất cả các dạng.

Gừng cũng hữu ích cho những người trải qua hóa trị hoặc phẫu thuật lớn, vì những phương pháp điều trị này có thể gây buồn nôn và ói mửa nghiêm trọng. Gừng thậm chí có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho say tàu xe. Khi uống trước, nó có thể giúp giảm cường độ triệu chứng buồn nôn và tốc độ hồi phục.

Cách thức hoạt động này không được hiểu hoàn toàn, nhưng giả thuyết rằng gừng điều chỉnh tín hiệu hệ thần kinh trong dạ dày và đẩy nhanh tốc độ mà dạ dày trống rỗng, do đó làm giảm buồn nôn và ói mửa .

Gừng thường được coi là an toàn, nhưng ợ nóng, đau dạ dày và tiêu chảy có thể xảy ra khi sử dụng quá nhiều trên 5 gram mỗi ngày.

Trà hoa cúc

Đau dạ dày ăn gì cho tốt
Trà hoa cúc có thể làm giảm nôn mửa và làm dịu sự khó chịu ở ruột

Hoa cúc một cây thảo dược với hoa nhỏ màu trắng, là một phương thuốc truyền thống cho dạ dày khó chịu.

Hoa cúc có thể được sấy khô và pha vào trà. Ngày xưa, hoa cúc đã được sử dụng cho một loạt các chứng rối loạn đường ruột, bao gồm ợ nóng, khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng bổ sung hoa cúc làm giảm mức độ nghiêm trọng của nôn sau khi điều trị hóa trị, nhưng nó không rõ ràng cho dù nó sẽ có tác dụng tương tự trên các loại nôn mửa.

Chiết xuất hoa cúc làm giảm tiêu chảy ở chuột bằng cách giảm co thắt ruột và giảm lượng nước tiết vào phân, nhưng cần nghiên cứu thêm. Nó cũng thường được sử dụng trong các chất bổ sung thảo dược làm giảm khó tiêu, khí, đầy hơi và tiêu chảy, cũng như đau bụng ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, kể từ khi hoa cúc được kết hợp với nhiều loại thảo mộc khác trong các công thức, rất khó để biết liệu các tác dụng có lợi là từ hoa cúc hoặc từ sự kết hợp của các loại thảo mộc khác.

Mặc dù các tác dụng làm dịu đường ruột của hoa cúc được công nhận rộng rãi, nghiên cứu vẫn chưa cho thấy làm thế nào nó giúp giảm đau dạ dày.

Đu đủ

Đau dạ dày ăn gì cho tốt
Đu đủ có thể cải thiện tiêu hóa

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới có màu cam, ngọt đôi khi được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho chứng khó tiêu.

Đu đủ chứa papain một loại enzyme mạnh giúp phân hủy protein trong thức ăn bạn ăn, giúp chúng dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Một số người không sản xuất đủ enzyme tự nhiên để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn của họ, do đó tiêu thụ thêm các enzym, như papain, có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu.

Chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích của papain, nhưng ít nhất một nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn đu đủ tập trung làm giảm táo bón và đầy hơi ở người lớn .

Đu đủ cũng được sử dụng ở một số nước Tây Phi như một phương thuốc truyền thống cho loét dạ dày. Một số nghiên cứu trên động vật hạn chế hỗ trợ những tuyên bố này, nhưng cần nghiên cứu thêm về con người.

Cuối cùng, hạt đu đủ cũng đã được dùng qua đường miệng để loại trừ ký sinh trùng đường ruột, có thể sống trong ruột và gây ra tình trạng khó chịu ở bụng và suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hạt giống thực sự có đặc tính chống ký sinh trùng và có thể tăng số lượng ký sinh trùng đi qua trong phân của trẻ em. Như vậy đau dạ dày ăn gì cho tốt không thể không nhắc đến đu đủ.

Chuối xanh

Đau dạ dày ăn gì cho tốt
Chuối xanh giúp giảm tiêu chảy

Đau dạ dày khó chịu do nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm thường kèm theo tiêu chảy. Thật thú vị, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cho chuối xanh nấu chín cho trẻ em bị tiêu chảy ăn có thể giúp giảm số lượng, mức độ nghiêm trọng và thời gian phát bệnh ở trẻ.

Trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung chuối xanh nấu chín hiệu quả hơn gấp bốn lần trong việc tiêu trừ tiêu chảy hơn là chế độ ăn kiêng dựa trên gạo.

Tác dụng chống tiêu chảy mạnh mẽ của chuối xanh là do một loại chất xơ đặc biệt mà chúng có chứa tinh bột kháng. Tinh bột kháng thuốc không thể được tiêu hóa bởi con người. Do đó, nó tiếp tục qua đường tiêu hóa thông qua ruột kết, phần cuối cùng của ruột.

Trong ruột già, vi khuẩn đường ruột của bạn bị lên men chậm để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, kích thích ruột hấp thụ nhiều nước hơn và làm săn chắc phân.

Trong khi những kết quả này rất ấn tượng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xem chuối xanh có tác dụng chữa tiêu chảy ở người lớn hay không.

Ngoài ra, vì tinh bột kháng được chuyển thành đường như một quả chuối chín, người ta không biết liệu chuối chín có đủ tinh bột kháng để có tác dụng tương tự hay không.

Nước và chất điện giải

Đau dạ dày ăn gì cho tốt
Nước với chất điện giải có thể ngăn ngừa mất nước

Khi dạ dày khó chịu đi kèm với nôn mửa hoặc tiêu chảy, rất dễ bị mất nước.

Nôn và tiêu chảy khiến cơ thể bạn mất chất điện giải, các khoáng chất duy trì cân bằng chất lỏng của cơ thể và giữ cho hệ thống thần kinh của bạn hoạt động chính xác. Mất nước nhẹ và mất chất điện giải thường có thể được phục hồi bằng cách uống chất lỏng trong suốt và ăn thực phẩm có chứa chất điện giải tự nhiên, chẳng hạn như natri và kali.

Nước, nước trái cây, nước dừa, đồ uống thể thao , nước dùng và bánh quy mặn là những cách tuyệt vời để phục hồi sự mất nước và mất cân bằng điện giải liên quan đến mất nước nhẹ.

Nếu mất nước nghiêm trọng, uống dung dịch bù nước chứa tỷ lệ lý tưởng của nước, đường và chất điện giải có thể là cần thiết.

Thức phẩm giàu Probiotic

Đôi khi một dạ dày khó chịu có thể được gây ra bởi rối loạn sinh lý, mất cân bằng về loại hoặc số lượng vi khuẩn trong ruột của bạn.

Ăn thực phẩm giàu men vi sinh, vi khuẩn tốt cho đường ruột của bạn, có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng này và giảm các triệu chứng khí, đầy hơi hoặc đi tiêu không đều.

Thực phẩm chứa Probiotic có lợi cho sức khỏe đường ruột bao gồm sữa chua. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sữa chua có chứa vi khuẩn sống, vi khuẩn hoạt động có thể làm giảm cả táo bón và tiêu chảy.

Các loại thực phẩm khác có chứa men vi sinh bao gồm miso, dưa cải bắp, kim chi, … nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chúng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột như thế nào.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *