9 biện pháp tự nhiên khắc phục dạ dày khó chịu 1

9 biện pháp tự nhiên khắc phục dạ dày khó chịu

Đau dạ dày rất phổ biến với hầu hết mọi người. Có hàng tá nguyên nhân có thể khiến dạ dày khó chịu. Hầu hết các nguyên nhân không nghiêm trọng và các triệu chứng thường qua nhanh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn biết các biện pháp tự nhiên giúp ngăn ngừa dạ dày khó chịu ở người bệnh.

Biện pháp khắc phục dạ dày khó chịu hiệu quả

1. Gừng

dạ dày khó chịu

Từ thuở xưa, con người đã chuyển sang dùng gừng như một phương thuốc chữa lành tất cả mọi thứ từ đau đớn đến buồn nôn. Nó cũng không chỉ là một câu chuyện của những người xưa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có thể là một phương pháp điều trị rất hiệu quả đối với một số loại đau dạ dày.

Một chất chống viêm tự nhiên, gừng có sẵn ở nhiều dạng, tất cả đều có thể giúp ích. Gừng nhai và các chất bổ sung rất dễ uống, trong khi những người khác thích gừng ở dạng nước giải khát. Hãy thử rượu gừng hoàn toàn tự nhiên hoặc cắt một ít củ gừng tươi và pha trà có thể giúp cho dạ dày khó chịu được giảm bớt .

2. Trà hoa cúc

Một tách trà hoa cúc đẹp có thể giúp giảm đau dạ dày bằng cách chống viêm. Những đặc tính chống viêm này giúp cơ bụng của bạn thư giãn, có thể làm giảm cơn đau do chuột rút và co thắt.

3. Chế độ ăn uống BRAT

dạ dày khó chịu

BRAT chứa các loại thực phẩm ít chất xơ, liên kết cao. Không có loại thực phẩm nào trong số này có chứa muối hoặc gia vị, có thể làm nặng thêm các triệu chứng. Chế độ ăn nhạt này là một cách phù hợp khi bạn cảm thấy ốm nhưng vẫn phải ăn gì đó.

Các chế độ ăn uống Brat – chuối, gạo, sốt táo, và bánh mì nướng – có thể thích hợp khi dạ dày khó chịu. Bốn loại thực phẩm này dễ tiêu hóa, chứa carbohydrate để cung cấp năng lượng cho người bệnh và bổ sung chất dinh dưỡng:

  • Chuối : Chuối rất dễ tiêu hóa, có thể thay thế kali bạn mất do nôn mửa và tiêu chảy, và củng cố niêm mạc dạ dày.
  • Gạo : Gạo trắng dễ dàng cho cơ thể bạn chế biến và cung cấp năng lượng từ carbs. Gạo lứt có quá nhiều chất xơ và có thể tạo ra khí dư.
  • Sốt táo: sốt táo cung cấp một sự tăng cường năng lượng do carbs và đường, và nó có chứa pectin, có thể giúp tiêu chảy. Nó cũng dễ tiêu hóa.
  • Bánh mì nướng: Tránh bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất, vì chất xơ có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Bánh mì trắng được chế biến và dễ tiêu hóa hơn.

Thực phẩm cần tránh

dạ dày khó chịu

Nói chung, tránh sữa, thực phẩm dạng sợi, và bất cứ thứ gì béo hoặc cay.

  • Sữa : Không phải ai cũng gặp vấn đề với sữa khi bị cúm dạ dày, nhưng nó có thể khó tiêu hóa và có thể làm nặng thêm khí và tiêu chảy.
  • Chất xơ : Bạn không cần thêm chất xơ nếu ruột bị lỏng.
  • Dầu mỡ: Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và mặn như thịt xông khói.
  • Gia vị: Tránh xa các món ăn dựa trên cà chua, cà ri và tương ớt.

4. Bạc hà

dạ dày khó chịu

Bạc hà thường được trích dẫn là một sửa chữa hữu ích cho buồn nôn và dạ dày khó chịu vì tinh dầu bạc hà trong lá của nó là một thuốc giảm đau tự nhiên, hoặc thuốc giảm đau.

Thử:

  • Pha một tách trà bạc hà hoặc trà bạc hà
  • Đánh hơi chiết xuất bạc hà
  • Mút kẹo bạc hà
  • Tự nhai lá

Điều này sẽ đánh bay cơn đau dạ dày và làm giảm cảm giác buồn nôn.

5. Giấm táo

dạ dày khó chịu

Nếu bạn có thể no bụng, hãy thử dùng loại thức ăn có chứa axit này bằng muỗng canh để trung hòa cơn đau dạ dày. Quá khỏe? Trộn một muỗng canh với một cốc nước và một muỗng cà phê mật ong, và nhấm nháp nó từ từ.

Các axit trong giấm táo có thể giúp giảm tiêu hóa tinh bột, cho phép tinh bột đến ruột và giữ cho vi khuẩn trong ruột khỏe mạnh. Một số người dùng thìa mỗi ngày như một biện pháp phòng ngừa.

6. Uống nhiều nước

dạ dày khó chịu

Nước rất quan trọng vì người bệnh có thể mất nước thông qua mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ nước, hãy thử uống từng ngụm nhỏ đều đặn. Các loại nước tốt nhất để uống là:

  • Nước và nước dùng
  • Các nước có chất điện giải như Pedialyte (lựa chọn tốt cho mọi lứa tuổi)
  • Đồ uống thể thao , có thể giúp thay thế chất điện giải (nên dành riêng cho trẻ lớn và người lớn)
  • Một số loại trà, chẳng hạn như gừng và bạc hà , có thể giúp làm dịu dạ dày của bạn và làm giảm buồn nôn (tránh các loại trà chứa nhiều caffein)

7. Đệm sưởi

Bạn có thể tìm thấy một miếng đệm sưởi ấm hoặc chai nước nóng làm dịu khi bạn cảm thấy bị bệnh.

Với sự ấm áp trên dạ dày sẽ làm bạn giảm đau, và hơi nóng có thể giúp thư giãn cơ bắp của bạn và giảm buồn nôn. Tuy nhiên, đừng để nó quá lâu, vì bạn có thể làm hỏng làn da của mình do sử dụng quá mức.

8. Nghỉ ngơi nhiều

Khi người bệnh bị dạ dày khó chịu, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi để chống lại nhiễm trùng. Ngủ nhiều và giảm lượng hoạt động bạn thường làm trong ngày. Trong khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể bạn đang làm việc chăm chỉ để chống lại nhiễm trùng và hồi phục tổn thương ở cấp độ tế bào.

9. Thận trọng khi dùng thuốc

Dạ dày khó chịu không thể được chữa khỏi bằng thuốc và thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích khi virus là thủ phạm.

dạ dày khó chịu

Bạn có thể dùng thuốc không kê đơn để điều trị các triệu chứng, nhưng hãy thực hiện một cách tiết kiệm. Đối với sốt hoặc đau nhức, ibuprofen (Advil) có thể giúp ích, miễn là nó không khiến bạn bị đau bụng nhiều hơn. Nó cũng có thể gây khó khăn cho thận của bạn nếu bạn bị mất nước.

Acetaminophen (Tylenol) thường được khuyên dùng khi dạ dày khó chịu, trừ khi bạn bị bệnh gan . Nó làm giảm sốt và đau nhức, có ít tác dụng phụ hơn ibuprofen và ít gây kích ứng dạ dày của người bệnh.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự giảm bớt buồn nôn hoặc tiêu chảy, có một số loại thuốc theo toa có thể làm giảm các triệu chứng của bạn. Bác sĩ có thể kê toa thuốc chống nôn như promethazine, prochlorperazine, metoclopramide hoặc ondansetron để ngăn chặn buồn nôn và nôn.

Bạn cũng có thể thử một loại thuốc chống tiêu chảy không kê đơn, chẳng hạn như loperamide hydrochloride ( Imodium ) hoặc bismuth subsalicylate ( Pepto-Bismol ). Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi thử các tùy chọn không kê đơn. Không sử dụng Pepto-Bismol ở trẻ em.

Biện pháp khắc phục dạ dày khó chịu cho trẻ em

Việc theo dõi trẻ bị dạ dày khó chịu còn khó hơn nữa. Nếu các triệu chứng của trẻ sơ sinh của bạn không giảm bớt trong một hoặc hai ngày, hãy đưa chúng đến bác sĩ.

Bác sĩ có thể đảm bảo trẻ hồi phục mà không có bất kỳ biến chứng nào. Họ cũng có thể kiểm tra để đảm bảo không có nguyên nhân nào khác cho các triệu chứng bệnh.

Khuyến khích trẻ tiếp tục uống từng ngụm nước (hoặc ở trẻ sơ sinh sữa mẹ hoặc sữa công thức) để thay thế chất lỏng bị mất là rất quan trọng để ngăn ngừa mất nước . Tất cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng có thể uống dung dịch điện giải như Pedialyte.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Vấn đề dạ dày khó chịu đôi khi chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn. Nôn kéo dài khiến bạn có nguy cơ bị mất nước . Uống nước có thể giúp ngăn ngừa mất nước. Đi khám bác sĩ nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ nước lâu hơn sáu giờ. Bạn cũng nên gọi bác sĩ nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc đau dạ dày và khó chịu trong hơn 48 giờ.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn luôn gặp vấn đề về dạ dày sau khi ăn một số loại thực phẩm hoặc tham gia vào các hoạt động cụ thể, hãy nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng của bạn trong lần khám tiếp theo.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *