Bài tập tốt cho thận mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà 1

Bài tập tốt cho thận mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà

Các chức năng chính của thận là loại bỏ chất thải, nước dư thừa ra khỏi cơ thể và sản xuất các hormone quan trọng như erythropoietin giúp hình thành tế bào hồng cầu. Mất các chức năng thận gây bệnh thận. Các bài tập tốt cho thận là điều cần thiết mà bệnh nhân cần thực hiện hàng ngày. Dưới đây là một số bài tập đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà

Tại sao tập thể dục lại quan trọng với người bị bệnh thận

Tập thể dục rất quan trọng bởi nhiều lý do:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Ngăn ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh thận…
  • Kiểm soát huyết áp và cholesterol
  • Tăng cường sức dẻo dai và sức bền
  • Giúp giấc ngủ ngon hơn
Vai trò của các bài tập thể dục đối với thận
Vai trò của các bài tập thể dục đối với thận

Các nghiên cứu trên 200 bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính cho thấy việc tập thể dục giúp cải thiện thể lực, sức mạnh và chức năng cơ bắp, giảm huyết áp ở người bị thận mãn tính. Các nghiên cứu khác ở bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối cho thấy tập thể dục giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, chống lại chứng suy giảm thần kinh

Các bài tập có an toàn cho bệnh nhân không

Những người mắc bệnh thận có thể tập thể dục một cách an toàn, với điều kiện chương trình tập luyện bắt đầu chậm và cường độ tăng dần. Tất cả các bài tập được thực hiện bằng kỹ thuật chính xác. Các loại bài tập bạn có thể áp dụng bao gồm

  • Đi dạo
  • Làm công việc nhà
  • Làm vườn
  • Chạy bộ
  • Bơi lội
  • Đi xe đạp
  • Leo cầu thang
  • Tập yoga

Ai cũng có thể thực hiện các bài tập tốt cho thận nhưng việc lựa chọn bộ môn cần phù hợp với tuổi tác, tình trạng sức khỏe, khả năng của bản thân. Nếu bạn bị bệnh thận mãn tính thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước để nhận được sự tư vấn trước khi tập bất kỳ bài tập nào

Các bài tập tốt cho thận

Massage bụng dưới

Bụng dưới và lưng hông là vị trí có mối liên hệ mật thiết với thận. Theo đông y, thận nằm phía sau bụng nên lưng được coi là mái nhà che chở thận. Vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn chà sát 2 bàn tay cho nóng rồi xoa nhẹ nhàng lên bụng và hai bên hông lưng giúp bổ thận nạp khí

Xoa bóp bàn chân

Đây cũng là một trong những bài tập tốt cho thận mà bạn không nên bỏ qua. Ở gan bàn chân tập trung nhiều huyệt vị của cơ thể trong đó có huyệt dũng tuyền là huyệt tập trung nhiều khí độc hại trong cơ thể. Việc massage bàn chân giúp bổ trợ thận, tiêu tán lượng khí độc

Đi kiễng chân

Đứng kiễng chân và đi kiễng chân giúp cải thiện hoạt động của hệ tim mạch và phổi, hệ thống thần kinh. Ngoài ra còn giúp lưu thông máu, tốt cho chức năng của thận. Mỗi ngày bạn kiễng chân 3 phút bằng cách nâng gót chân lên rồi từ từ hạ xuống.

Khi kiễng chân bạn không dùng lực quá mạnh hoặc thực hiện quá nhanh. Bài tập thể dục tốt cho thận này không phù hợp với những người bị bệnh xương khớp. Sau khi đứng im kiễng chân thì bạn chuyển sang trạng thái đi kiễng chân. Đi 10 phút mỗi ngày giúp kích thích các huyệt vị dưới bàn chân

Bài tập tốt cho thận
Bài tập tốt cho thận

Chà xát vành tai

Đông y quan niệm thận là trung tâm điều hòa của cơ thể và cơ quan chứa nhiều huyệt vị liên quan đến chức năng của thật nhất chính là tai. Vậy bạn có thể thực hiện bài tập tốt cho thận rất đơn giản bằng cách massage khu vực quanh tai.

Lấy 2 tay xoa bóp nhẹ nhàng rồi chà xát vào 2 vành tai cho chúng nóng lên có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu đến thận. Mỗi ngày thực hiện 3 lần, mỗi lần khoảng 20 phút.

Một số tư thế yoga tốt cho thận

  • Tư thế cần cẩu: Hai chân được gác ở mặt sau của cánh tay với hai bàn tay ấn chặt xuống thảm. Các ngón chân được nâng về phía mông khi ngực được mở rộng về phía trước. Ánh mắt hướng về phía trước. Tư thế này đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng tốt
  • Tư thế lưỡi liềm: Bước 1 chân lên đặt vuông góc với mặt sàn, chân kia duỗi thẳng. Đưa 2 tay lên cao chắp vào nhau, duỗi căng quá đầu. Đầu hơi ngẩng cao, mắt hướng về phía trước
  • Tư thế tấm ván: bài tập tốt cho thận này thực hiện bằng cách dùng khuỷu tay ôm sát vào sườn và uốn cong 90 độ. Từ từ hạ thấp trọng lượng cơ thể xuống. Nhìn chung tư thế này khá giống bạn đang chống đẩy vậy
  • Tư thế cánh buồm: cân bằng ở mép ngoài của 1 chân và 1 tay với thân mở sang 1 bên, cánh tay đối diện mở rộng. Cả hai hông đều được nâng lên khỏi sàn. Tư thế này khá khó nên những người mới tập có thể chống đầu gối xuống sàn

Nếu không có nhiều thời gian tập các bài tập khỏe thận thì sao

Nhiều người do công việc bận rộn hoặc phải trông nom con cái, nội trợ nên không có nhiều thời gian để tập thể dục. Dưới đây là một số gợi ý

  • Bạn hoàn toàn có thể vừa tập thể dục vừa xem tivi.
  • Kết hợp vừa làm việc nhà vừa tập thể dục. Bạn có thể tận dụng việc đi chợ để đi bộ thay vì đi xe máy hoặc xe đạp
  • Tập thể dục ngay tại nơi làm việc: tận dụng các giờ nghỉ giải lao để tập các bài tập tốt cho thận. Đỗ xe ở khoảng cách xa công ty hoặc đến sớm hơn 10 phút để đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy
  • Tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài trời khác

Làm sao để biến việc tập thể dục khỏe thận thành thói quen

  • Lựa chọn bộ môn mà bạn thích
  • Tìm một người bạn đồng hành cùng
  • Thực hiện đều đặn và đúng giờ là cách tốt nhất để hình thành thói quen
  • Tạo niềm vui và sự hứng thú trước mỗi buổi tập
  • Đừng lo lắng nếu bạn không thấy sự tiến triển tích cực ngay lập tức
  • Nếu cường độ tập luyện khiến bạn mệt mỏi thì có thể điều chỉnh lại cho phù hợp

Trên đây là một số bài tập tốt cho thận mà bạn nên thực hiện để tăng cường chức năng thận. Nếu bị bệnh thận thì bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành tập. Hãy tiến hành đều đặn hàng ngày để tạo thành thói quen, nếu trong quá trình tập luyện quá mệt thì bạn có thể điều chỉnh cho những lần sau phù hợp hơn

Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *