Ăn dứa có tác dụng gì và mùa hè ăn dứa có nóng không 1

Ăn dứa có tác dụng gì và mùa hè ăn dứa có nóng không

Dứa (thơm, khóm) là loại trái cây nhiệt đới có chứa hàm lượng axit hữu cơ cao và nhiều chất dinh dưỡng khác. Vậy ăn dứa có tác dụng gì và ăn dứa nhiều có bị nóng không?

Đặc điểm của cây dứa

Ở nước ta dứa được trồng rất phổ biến, phân bố trải rộng từ Phú Thọ đến Kiên Giang. Có các loại giống dứa như dứa tây, dứa hoa, dứa cayen, dứa ta, dứa mật, dứa không gai….

Dứa có nhiều lá gai mọc thành cụm hình hoa thị, lá dài và có hình dạng giống mũi mác, mép lá nhiều răng cưa. Hoa dứa mọc từ trung tâm của cụm lá và mỗi hoa đều có đài hoa riêng.

Quả dứa thực chất là trục của bông hoa tụ họp lại với lá bắt mọng nước. Khi bổ quả dứa ra sẽ thấy các mắt dứa

Hàm lượng dinh dưỡng trong quả dứa

Dứa là loại quả chứa hàm lượng axit hữu cơ cao bao gồm axit malic và axit xitric. Dứa cũng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như mangan, vitamin C, vitamin B1, canxi, sắt, chất xơ.

Thành phần dinh dưỡng trong dứa
Thành phần dinh dưỡng trong dứa

Ngoài ra trong dứa có một loại enzyme là bromelain có tác dụng phân giải protein nên ngoài ăn sống ra thì dứa còn được dùng để chế biến các món ăn giúp thịt nhanh mềm, món ăn có hương vị đặc trưng

Ăn dứa có tác dụng gì

Dứa không những dùng làm trái cây giải nhiệt mùa hè mà còn có tác dụng chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng ít ai biết khi ăn dứa vì vậy khi đọc xong bài viết này bạn nên bổ sung ngay dứa vào thực đơn trong chế độ ăn của mình nhé

Giàu chất chống oxy hóa

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules, dứa là một nguồn flavonoid phong phú, đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại stress oxy hóa trong cơ thể. Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Food Research International, chỉ ra rằng hoạt động chống oxy hóa của dứa được thiết lập bởi hàm lượng phenolic của nó và dứa giàu phenolics có thể cung cấp một nguồn chất chống oxy hóa tốt

Ăn dứa có tác dụng gì đối với làn da

Dứa chứa một loại enzyme mạnh mẽ gọi là bromelain có thể phá vỡ và giúp quét sạch các tế bào da chết vì vậy nó thường được chị em dùng làm mặt nạ dưỡng da. Vitamin C và beta carotene trong dứa rất cần thiết cho sức khỏe của da.

Collagen – một loại protein có trong da có thể bị phá vỡ và làm cho da trông khô, xỉn màu, gây ra nếp nhăn. Vitamin C trong dứa giúp cơ thể tái tạo collagen, phục hồi làn da. Beta carotene rất hữu ích trong việc bảo vệ da khỏi tia cực tím rất hiệu quả

Ăn dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật

Vitamin C trong dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể từ đó bảo vệ cơ thể khỏi một số loại bệnh tật. Theo nghiên cứu của viện Linus Pauling thì ăn dứa giúp hạ huyết áp nếu bạn bị huyết áp cao đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh gout, ung thư, nhiễm độc chì và đục thủy tinh thể

Tác dụng của dứa trong việc giảm cân

Ăn dứa có giảm cân không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Dứa có thể hỗ trợ duy trì trọng lượng vì hàm lượng chất xơ của nó. Bạn sẽ nhận được 2,3 gram chất xơ trong ¼ quả dứa tương đương với một quả kiwi cỡ vừa. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và góp phần duy trì cân nặng tốt hơn bằng cách giảm tổng lượng năng lượng.

Ăn dứa có béo không
Ăn dứa có béo không

Viện hàn lâm dinh dưỡng cho biết chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe. Lượng chất xơ trung bình cho hầu hết người Mỹ là 15 gram. Đó là ít hơn nhiều so với lượng khuyến cáo hàng ngày là 25 gram cho phụ nữ và 38 gram cho nam giới.

Bổ sung nước cho cơ thể

Dứa có chứa đến 80-90% là nước nên tốt cho hoạt động của thận, da và mắt của chúng ta. Đối với những người không thích uống nước lọc thì ăn trái cây có hàm lượng nước cao như dứa sẽ là lựa chọn tuyệt vời

Tác dụng của enzyme Bromelain trong dứa

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy các đặc tính chống viêm và giảm đau của bromelain, làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho cơn đau, sưng mô mềm và cứng khớp liên quan đến viêm xương khớp. Người bị viêm khớp gối và vai nên ăn dứa mỗi ngày

Ăn dứa có tác dụng gì
Ăn dứa có tác dụng gì

Ngoài ra bromelain có hiệu quả trong việc giảm sưng, xung huyết và các triệu chứng khác liên quan đến viêm xoang mãn tính. Bromelain có thể có khả năng tác động tích cực đến sự phát triển của tế bào ung thư và nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Tác dụng của dứa với bà bầu

Nhiều quan niệm cho rằng bà bầu ăn dứa sẽ khiến em bé sinh ra bị rôm sảy nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Trái lại, ăn dứa giúp có một số lợi ích đối với phụ nữ mang thai cụ thể như:

  • Giúp quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn
  • Giảm hiện tượng sưng phù ở bà bầu
  • Cải thiện làn da, chống oxy hóa giúp bà bầu tránh khỏi tình trạng trầm cảm trước khi sinh

Một thắc mắc thường gặp khi ăn dứa

Ăn dứa mát hay nóng

Trên thực tế, dứa là trái cây có tình bình. Ăn dứa không hề nóng mà còn giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Đặc biệt vào những ngày hè nóng lực, các món tráng miệng từ dứa, sinh tố dứa…rất được ưu chuộng

Ăn dứa nhiều có tốt không

Với tất cả những gì đã trình bày ở trên thì dứa chắc chắn là loại trái cây tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên bạn nên ăn với lượng vừa phải, nếu ăn quá nhiều dứa sẽ dẫn đến một số tình trạng không mong muốn dưới đây

  • Nổi phát ban, mề đay, khó thở
  • Tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ chua
  • Ăn dứa chưa chín rất nguy hiểm vì gây tiêu chảy nặng và nôn mửa
  • Ăn nhiều lõi dứa khiến những búi xơ tích tụ trong đường ruột

Ăn dứa đúng cách

Sau khi đã biết ăn dứa có tác dụng gì, thì việc bổ sung dứa sao cho khoa học là điều bạn cần quan tâm. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ăn dứa có hiệu quả

  • Dứa ăn cả miếng sẽ tốt hơn là xay sinh tố vì khi nhai, nước bọt tiết ra nhiều hơn, dạ dày nhận được nhiều hơn nên cảm giác no giả sẽ nhiều hơn
  • Người có tiền sử bị bệnh dạ dày không nên ăn dứa
  • Nếu sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh thì không nên ăn dứa
  • Phụ nữ mang thai và sau khi sinh chỉ nên ăn dứa với lượng vừa phải
  • Nên ăn dứa trước bữa ăn khoảng 30 phút

Trên đây là bài viết trả lời thắc mắc ăn dứa có tác dụng gì? Hy vọng với những lợi ích mà dứa mang lại cho sức khỏe thì bạn sẽ tăng cường bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn hàng ngày của mình

Categories

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *